Nhu cầu làm đẹp ngày càng trở nên phổ biến, từ sinh viên tới nội trợ, phụ nữ hay cánh mày râu cũng đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Chính vì thế thị phần của miếng bánh béo bở này ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các chủ spa dù mới bắt đầu hay đã vào nghề cũng nên bỏ túi cho mình những kinh nghiệm kinh doanh spa thành công sau.
1. Tìm hiểu để nắm bắt nhu cầu thị trường
Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ ngành nghê nào cũng cần sự đầu tư tìm hiểu về thị trường của ngành nghề đó. Việc không tìm hiểu thị trường khiến chủ spa khó thành công, đầu tư lãng phí, mất công. Các chủ spa mới bắt đầu thường gặp phải lỗi cơ bản đó là không xác định được tệp khách hàng của mình, dẫn tới việc đầu tư dàn trải mà không thu lại hiệu quả gì.
Do đó, việc định vị chân dung và nắm bắt nhu cầu khách hàng là điều tiên quyết cho bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Hiểu rõ khách hàng và đối tượng mình hướng tới là ai thì khi đẩy sản phẩm ra thị trường mới có thể thành công.
Các chủ spa nên bắt đầu từ việc trả lời các câu hỏi:
– Thị trường đang thiếu cái gì?
– Tệp khách hàng mình hướng tới là những ai?
– Từ đó nên kinh doanh mô hình spa nào
2. Xây dựng đội ngũ nhân sự
Con người là điều kiện tiên quyết trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Cần có sự chọn lọc và đào tạo nhân sự bài bản. Không chỉ về tay nghề mà còn kỹ năng chăm sóc khách hàng.
Trên thực tế nhiều chủ spa muốn tự mình làm mà không thuê thêm nhân sự dù khả năng của mình vẫn còn bị giới hạn. Điều này dễ dẫn đến thất bại do bị quá tải khi phải kiêm nhiệm quá nhiều thứ và mất sự cân bằng.
Chính vì điều này, chủ spa cần nắm được nhu cầu khách hàng là gì để từ đó tuyển đội ngũ nhân sự chuyên môn về kỹ năng đó, và đây sẽ là những người đại diện cho spa. Chủ spa cần có phương án tuyển chọn và đào tạo một đội ngũ chuyên nghiệp từ khâu kinh nghiệm, hồ sơ đến các kỹ năng mềm cũng cần trang bị đầy đủ.
Đặc biệt là khi những nhân sự đó là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là người quyết định khách hàng có tiếp tục quay trở lại sử dụng dịch vụ không. Vì thế rất cần có những công cụ hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng sao cho đúng ý, vừa lòng.
Tìm hiểu thêm về phần mềm hỗ trợ bán hàng và chăm sóc khách hàng Vitus System.
3. Marketing
Kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào cũng cần Marketing hiệu quả. Nhưng các cơ sở spa lại thường bỏ qua điều này. Thường họ chỉ làm hời hợt, đăng hình ảnh khách hàng, chạy quảng cáo chứ không có một chiến lược dài hơi và bài bản.
Việc chạy quảng cáo theo thời vụ mà không đầu tư hẳn hoi sẽ trở thành muối bỏ bể, tốn tiền mà không mang lại lợi ích gì. Để kinh doanh spa thành công, các chủ spa cần có định hướng và xây dựng kế hoạch, định hướng thương hiệu của mình một cách bài bản và bền vững
4. Xây dựng tệp khách hàng trung thành
Spa hiện đã và đang được ưa chuộng khi nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Có cầu ắt có cung, hàng loạt các spa đang mọc dần lên và đường đua này ngày càng khốc liệt.
Chính vì thế, chỉ kinh doanh dịch vụ spa là chưa đủ, cần phải tạo niềm tin với khách hàng để biến họ thành người bạn thân quen với mình. Và tệp khách hàng trung thành này thậm chí sẽ thành những người bán hàng giúp chủ spa tăng doanh số khi họ kéo người thân quen đến sử dụng dịch vụ. Vậy chủ spa cần làm gì để gây dựng niềm tin từ khách hàng?
- Nhắn tin nhắc hẹn thể hiện sự quan tâm, nhưng cũng đừng quá vồn vã khiến khách hàng khó chịu.
- Quản lý thông tin khách hàng, nhắn tin chúc mừng các dịp lễ tết, gửi thông tin các chương trình ưu đãi…
- Phân hạng khách hàng theo chi tiêu và tặng thẻ VIP, thẻ giảm giá để nhận các quyền lợi.
Để chăm sóc khách hàng hiệu quả không phải dễ, vì mỗi khách hàng có một kiểu tính cách khác nhau, có người mong sự quan tâm, có người lại không qua thích sự vồn vã. Vì vậy cần phân loại khách hàng và chăm sóc đúng tử huyệt để đạt được tỷ lệ thành công cao nhất. Lúc này các chủ spa cần phải sử dụng các công cụ hỗ trợ để không bỏ sót khách hàng, mất đi nguồn thu từ tệp khách hàng thân thiết.
5. Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh
Dù mới bắt đầu hay đã là người có kinh nghiệm, việc kinh doanh spa chưa bao giờ là đơn giản. Khi xác định kinh doanh lâu bền bạn cũng cần luôn luôn nâng cấp theo thị trường và đầu tư vào các công nghệ mới, đó cũng là bước để kinh doanh spa thành công.
Thời đại 4.0, việc cải thiện và nâng cao dịch vụ là điều tiên quyết. Sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng sẽ giúp quá trình kinh doanh dễ dàng kiểm soát và tiết kiệm cả chi phí và thời gian. Khi đã hoàn thiện cả về chất lượng và dịch vụ, khách hàng sẽ tìm tới bạn.
Vitus System là phần mềm hỗ trợ bán hàng, giúp bạn định vị chân dung khách hàng, chăm sóc đúng nhu cầu để từ đó nâng cao doanh thu, kinh doanh hiệu quả.
Liên hệ ngay với chúng tôi để tìm hiểu về chương trình qua vitus-system.vn hoặc qua hotline: 0981.93.66.99