NHỮNG BƯỚC CHUẨN BỊ CHO MỘT BUỔI ĐÀM PHÁN HIỆU QUẢ

Đàm phán sao cho hiệu quả luôn là một vấn đề khó. Cho dù bạn có cảm thấy chất lượng về sản phẩm và dịch vụ của mình tốt đến mức nào đi chăng nữa thì khách hàng vẫn muốn có được thứ tốt hơn. Thay vì chạy theo những yêu cầu của khách hàng hoặc tỏ ra cứng rắn, hãy cố gắng làm sao để cân bằng lợi ích của đôi bên. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của bạn mà còn giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Dưới đây là một số những tips nhỏ để giúp cả bạn và khách hàng hài lòng trong một buổi đàm phán. 

1. Hãy đặt những câu hỏi.

Bạn hãy đặt cho khách hàng những câu hỏi và lắng nghe ý kiến của họ, thay vì chỉ thao thao bất tuyệt về những ưu điểm vượt trội trong sản phẩm của mình. Chỉ khi lắng nghe, bạn mới có thể biết được khách hàng đang mong muốn điều gì. Có thể họ đang ngầm so sánh giá cả của bạn với một bên khác, hoặc đang đặt câu hỏi liệu sản phẩm của bạn có thực sự giải quyết dứt điểm được vấn đề của họ. Đôi khi cái khách hàng cần là sự tôn trọng vì rất có thể trước đó ý kiến của họ đã bị bỏ ngoài tai nhiều lần. Hãy tìm trong lời chia sẻ của khách hàng những ưu tiên thực sự và chia sẻ về cách mà sản phẩm và dịch vụ của bạn giải quyết được những vấn đề đó ra sao.

2. Hạn chế việc chỉ tập trung nói về giá cả.

Nếu khách hàng không quá mở lòng về nhu cầu thực sự thì đừng nên tập trung nói về giá cả sản phẩm. Thay vào đó hãy nói về giá trị của sản phẩm – và nên có sự chuẩn bị trước vì đây là kiểu khách hàng mà bạn chắc chắn sẽ gặp. Nói về những giá trị đi kèm đôi khi có thể khơi gợi được sự hứng thú của khách hàng. Khi bạn thực sự hiểu về nhu cầu của khách hàng, cho họ thấy rằng giá cả không phải là chướng ngại, lúc đó bạn đã thực sự thành công.

3. Biết cách nhượng bộ.

Hãy cân nhắc đến những lợi ích đi kèm, những thứ mà khách hàng thích nhưng lại không quá tốn chi phí doanh nghiệp. Có thể đính kèm theo sản phẩm dịch vụ chăm sóc hoặc hậu mãi, điều này khiến khách hàng cảm thấy có sự cam kết lâu dài và tin tưởng vào sản phẩm hơn. Các hình thức thanh toán đa dạng như chuyển khoản, trả góp theo tháng, theo quý làm khách hàng cảm thấy bớt áp lực về tài chính, khiến họ có thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Đôi khi chưa chắc họ đã cân nhắc về giá, họ đang mong chờ sự nhượng bộ từ phía bạn.

4. Hãy mở lòng với khách hàng.

Cuộc đàm phán hiệu quả khi cả hai bên có thể mở lòng với nhau. Thay vì kiên quyết giữ lập trường mà không giải thích với khách hàng, hãy trao đổi về quyền lợi của đôi bên. Khi khách hàng so sánh giá của bên bạn với một bên khác, hãy giải thích vì sao sao chi phí lại như vậy và giá trị của sản phẩm bên bạn sao lại xứng đáng với mức giá đó. Hãy chắc chắn rằng họ hiểu bạn muốn làm họ hài lòng, nhưng bạn cũng phải cân nhắc cả đến lợi ích của doanh nghiệp nữa.

Tựu chung lại, để có một buổi đàm phán hiệu quả, bạn không thể không lưu ý tới cảm xúc, nhu cầu của khách hàng và cân bằng nó với những gì bạn đang có. Vì vậy, việc thấu hiểu tâm lý khách hàng là một trong những điều quan trọng nhất. Vitus System đưa ra giải pháp giúp bạn đạt được điều này dễ dàng hơn, từ đó gia tăng tỉ lệ đàm phán thành công.

Liên hệ ngay với chúng tôi.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SỐ VITUS SYSTEM
Địa chỉ: Tòa nhà Vitus Số 2, Ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Website: vitus-system.vn
Hotline: 0981.93.66.99

 

 

Chia sẻ bài viết:

Đăng ký ngay

Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất để tư vấn chi tiết về Phần mềm Vitus System